วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลักษณะของเชื้อเห็ดฟางที่ดี

ลักษณะของเชื้อเห็ดฟางที่ดี
เชื้อเห็ดฟางที่ดีจะต้องไม่อ่อนหรือแก่เกินไป สังเกตเชื้อได้จากลักษณะของเส้นใยกล่าวคือ อายุของเชื้อเห็ดฟางจาก อ่อนถึงแก่มีอายุประมาณ 20 วัน เชื้อเห็ดฟางที่ยังอ่อนเส้นใยของเห็ดจะเริ่มลามจากด้านบนของเชื้อลงมาด้าน ล่าง ถ้าเส้นใยเพิ่งลามลงไปได้ครึ่งถุงแสดงว่า เชื้อยังอ่อนอยู่ ถ้าลามไปถึงก้นถุงหรือก้นกระป๋องแสดงว่าเชื้่อมีอายุพอดี ควรใช้เพาะทันที
เชื้อที่มีเส้นใยลามเต็มถุงไม่ควรเก็บไว้นานเกินไป เชื้อที่มีอายุมากหรือเส้นใยเจริญเต็มถุงแล้วต่อไปเส้นใยจะยุบมีสีออกเหลือง แสดงว่าเชื้อเริ่มแก่มาก แต่เชื้อที่เพิ่งเริ่มแค่เล็กน้อย แต่มีคุณภาพดีอยู่เส้นใยจะเริ่มรวมตัวทางด้านบนของปากถุงหรือชักใยเกาะฝากระ ป๋องเล็กน้อย และเส้นใยจะรวมตัวกันสร้างสปอร์ชนิดหนึ่งซึ่งมองเห็นเป็นแผ่นเล็กๆ สีน้ำตาลออกแดงเรียกว่า คลามิไดสปอร์ หรือรวมกลุ่มกันเป็นจุดสีขาวๆในบางสายพันธุ์ แสดงว่าเป็นเชื้อที่ดีและไม่เป็นหมัน เชื้อที่เป็นหมันเพาะแล้วไม่เกิดดอก เส้นใยจะรวมตัวกันอย่างมากมายขาวฟูผิดปกติไม่ควรใช้เพาะ
เชื้อเห็ดฟางที่ดีจะต้องมีกลิ่นหอมแบบกลิ่นเห็ด เมื่อเทออกมาจากถุงหรือกระป๋องเชื้อจะจับรวมตัวกันเป็นก้อนไม่ร่วงหรือแฉะและไม่มีน้ำหนักมากเกินไป
นอกจากนี้จะต้องตรวจดูว่าภายในถุงหรือกระป๋องต้องไม่มีตัวไรเล็กๆ หรือมีราต่างๆ เช่น ราแดง ราเหลือง ราเขียว ขึ้นไปปะปนอยู่ ซึ่งแสดงว่าเชื้อไม่ดี
การซื้อเห็ดฟางไปเพาะมีอยู่ 2 วิธี
วิธีแรก คือ การเลือกซื้อด้วยตนเอง หากดูเชื้อเป็นสามารถทำให้ได้เชื้อดีไปเพาะ และสามารถเลือกร้านที่เชื้อมีคุณภาพได้ โอกาสที่เชื้อเสียมีน้อย
วิธีที่สอง คือ การติดต่อสั่งซื้อเชื้อทางไปรษณีย์ เป็นวิธีการที่ต่อเนื่องกับวิธีแรกคือ เมื่อทราบที่ซื้อเชื้อแล้วได้มีการตกลงที่จะสั่งซื้อกันทางไปรษณีย์ ส่วนใหญ่ผู้ซื้อจะต้องส่งเงินไปให้แก้ผู้ขายทางธนาณัติตามจำนวนเชื้อที่ต้อง การ โดยทางผู้ซื้อจะต้องบวกค่าขนส่งลงไปในเชื้อแต่ละกระป๋องด้วย อาจบวกค่าขนส่งเพิ่มจากราคาเชื้อกระป๋องหรือถุงละ 1-2 บาท
ผู้ขายจะจัดส่งเชื้อให้แก่ผู้ซื้อได้ 2 วิธี คือ วิธีแรกหากซื้อไม่มาก เช่น 10-20 กระป๋องหรือถุง ผู้ขายจะจัดส่งเชื้อให้แก่ผู้ซื้อทางไปรษณีย์โดยผู้ซื้อเพียงแต่รอรับเชื้อ ที่บ้าน การสั่งซื้อเชื้อด้วยวิธีนี้จะต้องเตรียมฟางและเตรียมการเพาะไว้ให้พร้อม เพราะเชื้อต้องเดินทางหลายวัน เชื้อที่บรรจุกล่องและขนส่งด้วยวิธีนี้มักจะกระทบกระเทือนมาก และเชื้อแก่เร็วเพราะถูกจำกัดอยู่ในกล่องแคบๆ ซึ่งมีความร้อนสูงทำให้เส้นใยเดินได้เร็ว เมื่อนำไปเพาะอาจทำให้ผลผลิตลดลงเล็กน้อย ดังนั้นเมื่อได้รับเชื้อจะต้องทำการเพาะทันที การกำชับให้ผู้ขายส่งเชื้อที่ขณะส่งเชื้อยังอ่อนอยู่หรือมีอายุขนาดกลาง เมื่อเชื้อถึงมือผู้รับเชื้อมีอายุพอดีจะลดความเสียหายได้
การสั่งซื้อวิธีที่สองเป็นวิธีที่สั่งซื้อกันเป็นจำนวนมากเกิน 100 ถุง ขึ้นไปจะต้องมีการตกลงค่าจัดส่งไว้ก่อนเช่นเดียวกับวิธีแรก ผู้ขายจะจัดส่งเชื้อได้ 2 ทาง คือ ทางรถไฟและทางรถยนต์แล้วแต่จะตกลงกันหรือขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้รับ การขนส่งเชื้อเห็ดทางรถยนต์ รถบรรทุกสินค้า รถสิบล้อ จะเป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วมาก สามารถจัดส่งไปได้ทั่วถึงทุกจังหวัด ใช้เวลาในการจัดส่งเพียงคืนเดียวโอกาสที่เชื้อเสียหายมีน้อยและเสียค่าขนส่ง ถูก โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในตัวจังหวัดและอำเภอใหญ่ๆ ซึ่งปัจจุบันรถบรรทุกชนิดนี้ใช้บริการได้ทั่วถึงทุกจังหวัดของประเทศ ส่วนท้องที่ที่การขนส่งด้วยรถชนิดนี้ยังไปไม่สะดวก วิธีแก้ปัญหาทำได้โดยการที่ผู้ซื้อเดินทางไปรับเชื้อ ณ ที่ทำการปลายทางของบริษัทที่รับขนส่ง ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถรับเชื้อได้รวดเร็วและไม่เป็นปัญหามากนัก
การสั่งซื้อโดยทางรถ ร.ส.พ. จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะด้วยบริการที่เป็นรัฐวิสาหกิจจะต้องมีขั้น ตอนในการจัดส่ง ณ ที่ทำการหลายวัน ส่วนใหญ่เชื้อจะมีอายุมากหรือเชื้อแก่ก่อนถึงมือผู้รับ ส่วนการขนส่งทางเครื่องบินหรือทางเรือไม่เป็นที่นิยมกันเพราะต้องเสียค่า ระวางแพง หรือได้รับเชื้อช้ามากในกรณีส่งทางเรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น